ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อคจ้า

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อคครับ ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของบล็อคได้ที่เฟสบุ๊คแฟนเพจครับผม http://www.facebook.com/EmuGame
^_^

วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รู้จักกับ Emulator กันก่อนนะครับ (1)

Emulator คือ โปรแกรมจำลองเครื่องจักรเสมือน ซึ่งจะจำลองการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆบนเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น การจำลองเครื่องเกมคอนโซลต่างๆให้เล่นได้บนคอมพิวเตอร์นั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันก็มีการพัฒนาโปรแกรม Emulator มากมายหลากหลายเครื่องด้วยกัน

มาทำความรู้จักกับเครื่องแรกเลยนะครับ

1. Famicom

เครื่องแฟมิคอม (Famicom) ฝั่งตะวันตกเรียก NES (Nintendo Entertainment System)  เป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกม 8 บิต ผลิตโดยบริษัทนินเทนโด ชื่อของแฟมิคอมมาจากคำเต็มว่า แฟมิลี่คอมพิวเตอร์ คนไทยมักเรียกเครื่องเล่นเกมชนิดนี้ว่า เครื่องแฟมิลี่ เกมยอดนิยมของเครื่องนี้มีมากมาย เช่น ซูเปอร์มาริโอ, ไฟนอลแฟนตาซี, ดราก้อนเควส, ร็อคแมน ฯลฯ


 2. Super Famicom


ซูเปอร์แฟมิคอม ( Super Famicom) หรือ สหรัฐอเมริกาเรียกว่า Super Nintendo Entertainment System (SNES) เป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกมของบริษัทนินเทนโด
ซูเปอร์แฟมิคอมเป็นเครื่องเล่นเกมรุ่นที่สองของนินเทนโดถัดจากแฟมิคอมเครื่องซูเปอร์แฟมิคอมเป็นเครื่องเกมส์คอนโซลแบบ 16 บิทที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุคนั้น สามารถเชนะคู่แข่งอย่างเครื่องเมก้าไดรฟ์ของเซก้าได้ ซึ่งหลังจากหมดยุคของเกมส์ 16 บิทเครื่องซูเปอร์แฟมิคอมก็ยังเป็นที่นิยมอยู่

3. Sega Saturn

เซก้า แซทเทิร์น (Sega Saturn) เป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกมแบบ 32 บิตของบริษัทเซก้า นับว่าเป็นเครื่องเล่นเกมในยุคที่ห้า เครื่องแซทเทิร์นประสบความสำเร็จพอสมควรในประเทศญี่ปุ่น แต่ประสบความล้มเหลวในตลาดฝั่งอเมริกาและยุโรป

4. Gameboy


เกมบอยรุ่นแรกสุดจะใช้จอภาพ LCD ขาวดำ เล่นเกมจากตลับเกม (บางคนบอกค่อนข้างหนัก)

ต่อมาพัฒนาเป็นเกมบอยพ็อกเก็ต เกมบอยพ็อกเก็ต (Game Boy Pocket) ที่ออกแบบให้มีขนาดเล็กลงและประหยัดพลังงานมากขึ้นกว่าเดิม

หลังจากนั้น นินเทนโดก็ได้เริ่มวางขาย เกมบอยคัลเลอร์ (Game Boy Color) ซึ่งก็ทำไม่ทำให้คนทั้งโลกต้องผิดหวัง ด้วยหน้าจอสีที่แสดงสีได้มากถึง 65,000 สี และมีขนาดเล็กพกพาได้สะดวก


จนมาถึงเกมบอยแอดวานซ์ (Gameboy Advance : GBA) ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นล่าสุดและรุ่นสุดท้ายในเครื่องเล่นเกมตระกูลเกมบอย


5. Nintendo 64


นินเทนโด 64 (Nintendo 64 : N64) เป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นที่สามของนินเทนโด จากการประมวลผลแบบ 64 บิต จึงถูกเรียกว่า Nintendo 64 ซึ่งมีจุดเสียเปรียบต่อเครื่องคอนโซลในยุคเดียวกันหลายข้อ หนึ่งในนั้น คือการใช้ตลับซึ่งมีความจุน้อยกว่าCDมาก ในขณะที่ตลับเกมส์มีความจุสูงสุดที่ 64 MB แต่ CDROMมีความจุถึง 650 MB ทำให้เหล่าผู้พัฒนาเกมส์หันไปพัฒนาเกมส์ให้กับเครื่องที่ใช้CDROMอย่างเพลย์สเตชันหรือเซก้าแซทเทิร์นแทน


สำหรับวันนี้รู้จักกันแค่ 5 เครื่องก่อนนะครับ เดี๋ยวมาติดตามต่อใน Part 2 ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น