ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อคจ้า

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อคครับ ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของบล็อคได้ที่เฟสบุ๊คแฟนเพจครับผม http://www.facebook.com/EmuGame
^_^

วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

รู้จักกับ Emulator กันก่อนนะครับ (2)

กลับมาแล้วคร้าบ ช่วงนี้ยุ่งๆเลยไม่ค่อยได้เขียนเท่าไหร่ แต่จะพยายามเขียนทุกอาทิตย์ครับผม ครั้งที่แล้วพูดถึง Emulator ของเครื่องเกมในยุคแรกๆไปแล้ว คราวนี้จะแนะนำ Emulator สำหรับเครื่องเกมยุคหลังกันนะครับ ^^

6. Sega Dreamcast


ดรีมแคสต์ เป็นเครื่องเกมรุ่นสุดท้ายของบริษัทเซก้า ซึ่งผลิตขึ้นเพื่อชิงตลาดเกมคอนโซล ดรีมแคสต์ใช้แผ่นดิสก์ของตนเองที่เรียกว่า GD-ROM (Gigabyte Disc Read Only Memory) ซึ่งผลิตโดยบริษัท Yamaha เพื่อป้องกันปัญหาซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์
ดรีมแคสต์ เป็นเครื่องเกมคอนโซลยุคแรกๆ ที่สามารถเล่นออนไลน์ได้ อีกทั้งยังเป็นเครื่องแรกๆที่มีการนำคำว่า Executive มาใช้ แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะเครื่องเกมอย่าง Playstation 2 ได้ทำให้บริษัทเซก้าได้ตัดสินใจยุติการผลิตและออกจากการแข่งขันฮาร์ดแวร์คอนโซล มุ่งเน้นผลิตเพียงแค่ซอร์ฟแวร์เกมอย่างเดียว


7. Nintendo GameCube


นินเทนโด เกมคิวบ์ (Nintendo GameCube) จัดเป็นเครื่องเล่นคอนโซลรุ่นที่สี่ของบริษัทนินเทนโด ถัดจากเครื่องเล่น Nintendo 64 ซึ่งสิ่งที่เปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดคือมาพร้อมกับการประมวลผลกราฟฟิคมีความสวยงามมาก มีจุดเด่นตรงที่มีเกมของตัวเองมากมาย ซึ่งจะเน้นความสนุกสนามเป็นกลุ่มเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถดึงเอาเกมดังๆมาเป็น Executive ได้อีกด้วย เช่น Resident Evil 4 เป็นต้น

* หมายเหตุ : ใช้ Emulator ตัวเดียวกันกับ Wii *


8. Sony Playstation





เพลย์สเตชัน (PlayStation) เป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกม ระบบ 32 บิต ผลิตโดยบริษัท Sony Computer Entertainment เป็นเครื่องเกมคอนโซลที่ได้รับความนิยมมากในขณะนั้นซึ่งเอาชนะเครื่องเกมอย่าง Nintendo 64 ได้ ปัจจัยที่ทำให้เครื่องเพลย์สเตชันได้รับความนิยมจากผู้เล่นและผู้พัฒนาเกมเนื่องมาจากการใช้สื่ออย่างซีดีรอม ซึ่งมีความจุมากกว่าตลับที่มีความจุเนื้อที่จำกัด รวมทั้งซีดีรอมนั้นผลิตได้ง่ายกว่าและถูกกว่าตลับเกม เครื่องเพลย์สเตชันเป็นเครื่องเกมส์คอนโซลเครื่องแรกที่ขายได้มากกว่า 100 ล้านเครื่องทั่วโลกอีกด้วย

9. Sony Playstation 2


เพลย์สเตชัน 2 (PlayStation 2) หรือพีเอสทู (PS2) เป็นเครื่องคอนโซลที่พัฒนาต่อมาจากเครื่องเพลย์สเตชัน ซึ่งเครื่องเพลย์สเตชัน 2 เป็นเครื่องเล่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดรุ่นหนึ่ง อีกทั้งยังสนับนุนการเล่นออนไลน์อีกด้วย โดยปัจจุบันมียอดจำหน่ายมากกว่า 100 ล้านเครื่องทั่วโลก หลังจากที่มีการขาดตลาดในช่วงแรกที่วางจำหน่าย
โดยมี 2 รูปแบบคือ
1. เครื่องหนา (รุ่นเก่า) มีช่องเก็บ Harddisc
2. เครื่องบาง (รุ่นใหม่) ออกแบบและจัดจำหน่ายภายหลังเครื่องหนา มีขนาดบางเรียวกว่าเครื่องใหญ่ เครื่องเล็กสามารถรองรับเกมส์ของเพลย์สเตชัน 2 ได้ทุกเกมส์

10. Nintendo Wii




วี (Wii) เป็นเครื่องเล่นคอนโซลเกมรุ่นที่ 5 ของบริษัทนินเทนโด ภายใต้ชื่อรหัสพัฒนาว่า เรฟโวลูชัน (Revolution) ซึ่งออกมาถัดจากเครื่อง เกมคิวบ์ โดยที่จอยแพดที่ใช้ควบคุม จะเป็นรูปทรงเหมือน รีโมตโทรทัศน์ เรียกว่า วีโมต (Wiimote) และเกมที่ใช้เล่นก็จะใช้การควบคุม โดยการเคลื่อนไหวจอยแพดนี้ ไปในทิศทางต่างๆอีกด้วยทำให้เกิดการเล่นใหม่ๆและการสร้างสรรค์มากมาย ผู้เล่นสามารถมีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้น
เครื่องเล่นวีสามารถเล่นเกมของ เกมคิวบ์ได้ทันที และยังสามารถเล่นเกมของแฟมิคอม ซูเปอร์แฟมิคอม และ นินเทนโด 64 ได้ผ่านระบบเกมที่สามารถ ดาวน์โหลดผ่านอินเทอร์เน็ตอีกด้วย ปัจจุบันเครื่องวีกลับมาทวงตำแหน่งเจ้าแห่งตลาดเกมคอนโซคคืนจากโซนี่ได้สำเร็จ

11. Nintendo DS


นินเทนโด ดีเอส (Nintendo DS หรือ NDS) เป็นเครื่องเล่นเกมพกพาที่มี 2 จอ ของบริษัทนินเทนโด ตัวอักษร DS ย่อมาจาก Dual Screen หรือ Developer's System ตามที่นินเทนโดได้บอกไว้ โดยมีรูปทรงเป็นแบบฝาพับ (clamshell) เช่นเดียวกับ Gameboy Advance SP

DS ออกแบบมาเพื่อสร้างแนวคิดใหม่ๆ ในการเล่นเกม จอภาพด้านล่างของ DS เป็นระบบสัมผัส นอกจากนี้ยังมีไมโครโฟนในตัว และการเชื่อมต่อแบบไร้สายกับ DS เครื่องอื่นๆ โดยนินเทนโดวางกลุ่มเป้าหมายของ DS แตกต่างจากเกมบอย และจับตลาดผู้เล่นที่เป็นผู้ใหญ่มากกว่า ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมของผู้เล่นทุกเพศทุกวัย


12. Sony PSP





เพลย์สเตชันพอร์เทเบิล (PlayStation Portable หรือ PSP) เป็นเครื่องเกมพกพาของโซนี่ คอมพิวเตอร์ เอนเตอร์เทนเมนท์ ผลิตออกมาเพื่อเป็นเครื่องพกพาให้สามารถนำไปเล่นที่อื่นๆได้  ซึ่งออกมาแข่งกับนินเทนโดเนื่องจากครองตลาดพกพามานาน
เกมของ PSP ใช้สื่อแบบ UMD (Universal Media Disc) มีความสามารถในการเล่นเกมผ่านเครือข่ายไร้สาย Wi-Fi นอกจากนี้ยังสนับสนุนการเล่นไฟล์มัลติมีเดียต่างๆ เช่น MP3 MPEG-4 ผ่านเมมโมรีสติ๊กของโซนี่ด้วย ต่อมา PSP รุ่นที่สองที่ผ่านมาใช้ชื่อว่า PSP Slim โดยมีน้ำหนักเบาและบางกว่าเดิมอีกด้วย


ก็ครบแล้วนะครับสำหรับ Emulator game ที่แนะนำ ซึ่งผมขอยืนยันว่าเล่นได้แน่นอนครับ ทดสอบเองกับมือทุกตัวขอให้สนุกนะครับ ดาวน์โหลดได้ที่ Facebook นะครับ


1 ความคิดเห็น:

  1. Emu GameCube เล่นบนแอนดรอยน์ด้ไหมครับ..แล้วแอนดรอยน์ต้องมี RAM กี่ GB ถึงจะดีครับ

    ตอบลบ